วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข้อมูล (Data)

ขอมูล
          ทำงานของคอมพิวเตอร์มี 3 ขั้นตอนหลักคือ การรับข้อมูลเข้า หรืออินพุต (Input) การดําเนินการ
(Process) และการนําขอมูลออก หรือเอาตพุต(Output)
           
 พื้นฐานข้อมูล
           ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นคาแรกเตอรรูปภาพ เสียงหรือข้อมูลในรูปแบบต่างๆ  จะต้องสามารถนำเข้าสู่คอมพิวเตอร และแปลงใหอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมด้วยอุปกรณ์อินพุตที่ให้คอมพิวเตอร์ สามารถดำเนินการจัดเก็บหรือนำไปใช้ในระบบคอมพิวเตอรได

Character Character

  •            ASCII
  •            ASCII กับคาแรกเตอรภาษาไทยมาตรฐาน สมอ.
  •            EBCDIC 
  •            Unicode
การใส่ตัวอักษรจากแป้นพิมพ
  •            ตัวอักษรที่ใสผานแปนพิมพจะถูกแปลง scan code แลวส่งเขาไป
  •            สมมุติว่าผู้ใชงานคียตัวอักษร 3 ตัว “D”, “I”, “R” แลวกดคีย Enter คอมพิวเตอรจะแปลง scan code 4 ตัวเปนโคด ASCII ฐานสองเปน1000100, 1001001, 1010010, 0001101
การใสตัวอักษรจากแหล่งอื่น
  •             OCR (Optical Character Recognition)
  •             Barcode Reader
  •             Magnetic Stripe Reader
  •             Voice Input
เลขจำนวนเต็ม
  •  ในระบบเลขฐานสอง สามารถแสดงคาโดยใชเลขเพียง 2 ตัวคือ 0 และ 1 โดยอาจจะใช้เครื่องหมาย + และ - รวมทั้งแทนจำนวนทศนิยมไดเชน
  •                             1000011 = 35 หรือ -1011.0110 = -11.375
  • แต่ในคอมพิวเตอรจะรู้จักเฉพาะเลข 0 และ 1 ไมสามารถใชประโยชนจากจุดไดแตสามารถใชเครื่องหมายลบโดยใชเงื่อนไขเพิ่มเติม การเก็บขอมูลจะเปนการเก็บค่าในรีจิสเตอร์  เช่น ถ้าเปนขนาด 8 บิต จะได้
                                 00000000 = 0 00000001 = 1
                                 01000001 = 65 10000001 = 129
                                 10000011 = 131 11111111 = 255

เลขจำนวนเต็มที่ไม่มีเครื่องหมาย
            การเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ที่เปนเลขจํานวนเต็มไมมีเครองหมายจะเก็บเลขฐานสองตามจำนวนบิตที่กำหนด เช่น
                    8 บิต = 256 ค่า(0-255)
                   16 บิต = 65,536 (0-65,535)
                   16 บิต = 4,294,967,296 (0-4,294,967,295)

เลขจำนวนเต็มที่มีเครื่องหมาย
  •            Sign-and-magnitude : คลายเลขจํานวนเต็มทั่วไป แต่บิตซายสุดเปนบิตเครื่องหมาย
           เลข 0 หมายถึงจานวนเต็มบวก และเลข 1 เปนจํานวนเต็มลบ
                                   00110101 = +53
                                   10110101 = -53
  •             1’s complement : เกิดจากนําเลขจํานวนเต็มฐานสองจํานวนนั้นลบออกจากค่าที่เปน 1 ทุกบิต
                   เช่น 1’s complement ของ 10110101 คือ
                               11111111-10110101 = 01001010 หรือ สลับคาทุกบิตเปนคาตรงขาม
                               10110101 ---> 01001010
  •            2’s complement : เกิดจากบวก 1 เขากับบิตขวาสุดของ 1’s complement เชน หาคา 2’s complement ของ 10110100 คือ 
                              ค่า 1’s complement ของ 10110100 = 01001011
                              ค่า 2’s complement ของ 10110100 = 01001011+1
                                        = 01001100
 เลขทศนิยม
  •             เลขทศนิยม:  จำนวนเต็มที่เปนมาตรฐาน 1 word ประกอบดวยเลข 7 ตัวและเครื่องหมายอีก1 ตัว รูปแบบจะเปน
                                           SMMMMMMM
                 โดยที่    S คือ Sign ซึ่งเปนบิตที่เก็บเครื่องหมาย
                               M คือ Mantissa ซึ่งเปนบิตค่าของจํานวนเต็ม

                  รูปแบบนี้สามารถเก็บค่าจำนวนเต็มในชวง
                                –9,999,999 < I < 99,999,999

  •              เลขทศนิยมที่มีเครื่องหมาย:  จะมีบิตเครื่องหมาย 2 บิต  รูปแบบจะเปน
                                            SEEMMMMM

                โดยที่ S คือ Sign ซึ่งเปนบิตที่เก็บเครื่องหมาย
                           E คือ Exponent ซึ่งเปนบิตที่เก็บเลขชี้กําลัง
                           M คือ Mantissa ซึ่งเปนบิตค่าของจํานวนทศนิยม
  •                 Excess-50 : กําหนดเปน 100 ชวง โดยแบงครึ่งหนึ่งเปนบวกอีกครึ่งหนึ่งเปนลบ
  •                 การทำ Normalization : เปนการกําหนดรูปแบบของเลขทศนิยมเพื่อใหเกิดความแมนยำ โดยการเลื่อนจํานวนไปทางซายโดยการเพิ่มเลขชี้กำลังจนกว่า 0 ทีนำหน้าจำนวนนั้นถูกกำจัดออกไป รูปแบบมาตรฐานจะเปน
                                  MMMMM x 10EE
                     เช่น   123.4567 = 123.4567 x 100
                                      = 0.1234567 x 103
                                      = 0.12345 x 103
                                      = 05312345
  •   เลขทศนิยมในคอมพิวเตอร์ :  นำรูปแบบเลขทศนิยมที่มีเครื่องหมายมาประยุกต์ใชงาน ถาใชขนาด 32 บิต จะใชบิตเครื่องหมาย 1 บิต, เลขชี้กำลัง 8 บิต (ใช excess-128 ในชวง 10-128 ถึง 10+127 ) และคาของจํานวนใช 23 บิต (ระหวาง 10-38 ถึง 10+38)
  •  Packed Decimal : แตละเลขฐานสิบจะเก็บในรูปแบบ BCD ที่ใช 2 ตัวเลขเปน 1 ไบตตัวเลขที่มีคานัยสําคัญสูงสุดจะเก็บไวกอนในบิตที่มีคามากของไบตแรก เครื่องหมายถูกเก็บอยู่ในบิตที่มีค่าต่ำของไบตสุดท้ายสามารถเก็บค่าไดถึง 31 ตัวเลขคาเลขฐานสอง 1100 และ 1101 ใชแสดงเครื่องหมาย + และ – ตามลำดับ ส่วนค่า 1111 ใชเพื่อกําหนดวาจำนวนนั้นไมมีเครื่องหมาย

ขอมูลรูปภาพ

  •             Raster image --> Bitmap, GIF, JPG
  •             Vector image --> Graphical object, Object image
  •             SVG (Scalable Vector Graphics)
  •             Macromedia Flash
  •              รูปภาพแบบ Object
  •              รูปภาพแบบ Postscript
  •              การแสดงCharacterเป็นรูปภาพ
  •              รูปภาพแบบวิดีโอ
ข้อมูลเสียง
           
   การแปลงสัญญาณอนาล็อกของคลื่นเสียงเปนดิจิตอล
ข้อมูลที่ถูกบีบอัด
  •     Lossless
  •     Lossy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น